Tiki Taka Là Gì – Khám Phá Nghệ Thuật Chơi Bóng Đỉnh Cao Tại OK9

Tiki Taka Là Gì - Khám Phá Nghệ Thuật Chơi Bóng Đỉnh Cao Tại OK9

Tiki Taka là gì? Câu hỏi mà có lẽ nhiều tân binh mới vào nghề sẽ thắc mắc. Đây được xem là một trong những lối chơi được đánh giá cao từ các chuyên gia bởi chúng có ưu điểm trong việc kiểm soát và chuyền ngắn. Vì thế có nhiều đội bóng muốn sở hữu và sử dụng thành thạo chiến thuật này. Để tìm hiểu kỹ về cách này dưới đây OK9 xin được phép chia sẻ với các bạn thông tin cụ thể. 

Giải thích Tiki Taka là gì?

Tiki Taka hay có tên gọi theo cách đọc khác là Tiqui Taca. Đây là một trong những chiến thuật chơi bóng khác biệt dựa trên những đường chuyền ngắn kết hợp với di chuyển. Từ đó đưa bóng qua các tuyến nhằm kiểm soát bóng trong thời gian dài. Lối đá nghệ thuật này đa phần gắn liền với ĐTQG Tây Ban Nha thời kỳ World Cup 2006 cùng 2 HLV Vicente del Bosque và Luis Aragones.

Định nghĩa Tiki Taka là gì trong bóng đá
Định nghĩa Tiki Taka là gì trong bóng đá

Về tính chất, lối chơi này chính là sự kết hợp giữa chuyển (Tiki) và chạy là (Taka). Đường chuyền thường nằm trong phạm vi ở cự ly rơi vào trung bình hoặc ngắn chỉ với một chạm. Hai cách thức này kết hợp nhuần nhuyễn với nhau sẽ duy trì được việc kiểm soát, tạo thời cơ băng xuyên hàng phòng thủ của đội bạn.

Sơ lược hình thành và phát triển của Tiki Taka là gì

Để anh em có thể hiểu rõ nguồn gốc sâu xa của chiến thuật này, dưới đây sẽ là quá trình hình thành và phát triển của Tiki Taka.

Nguồn gốc hình thành cách chơi Tiki Taka là gì

Johan Cruyff – Cầu thủ huyền thoại thế giới người Hà Lan chính là tác giả của Tiki Taka. Ông là một trong những người đã góp phần thay đổi tích cực lối đá của Barcelona dựa trên việc kế thừa và hoàn thiện cách chơi nghệ thuật bóng đá tổng lực của Rinus Michels. Nhờ đó giúp cho ĐTQG Hà Lan thành một đội mạnh với chức vô địch EURO 1988.

Sự phát triển Tiki Taka là gì

Sự hình thành và phát triển của lối chơi Tiqui Taca
Sự hình thành và phát triển của lối chơi Tiqui Taca

Từ sau thành công của Johan Cruyff, Pep Guardiola đã nối tiếp, nâng tầm giá trị khi đưa nghệ thuật chơi bóng lên tới đỉnh cao vinh quang. Khi ông làm HLV trưởng cho CLB Barcelona với sơ đồ đội hình Tiki Taka 4-3-3 và phát triển thêm là 4-1-2-3 hoặc 3-4-3. Nhờ đó trong giai đoạn 2009 đến 2012, câu lạc bộ đã mang về cho mình nhiều chiến thắng liên tiếp tạo ra thời kỳ hoàng kim cho đội.

Barcelona được xem là một trong những đội bóng áp dụng thuần thục nhất lối chơi Tiki Taka từ trước đến nay. Sau thành công sức ảnh hưởng đó, đã có rất nhiều câu lạc bộ muốn học hỏi thử sức và xây dựng theo lối chơi này trong đó có Việt Nam.

Đặc điểm và yêu cầu của lối chơi bóng Tiki Taka là gì

Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách đá này, dưới đây sẽ là một số mô tả để thấy ưu nhược điểm của chúng.

Đặc điểm độc đáo tạo nên thành công 

Dựa trên nguyên tắc của Tiki Taka đó chính là cả đội sẽ phải cố gắng tạo tình huống để giúp quyền kiểm soát bóng được giữ trong thời gian lâu. Sau đó sẽ sử dụng các đường chuyền ngắn liên tục, lặp lại nhiều lần giữa các cầu thủ trong cự ly gần cho đến khi qua được hàng phòng thủ và tìm cách làm thủng lưới. 

Đặc điểm trong lối chơi nghệ thuật Tiki Taka là gì?
Đặc điểm trong lối chơi nghệ thuật Tiki Taka là gì?

Dựa trên nguyên tắc này, ta có thể thấy ưu điểm của lối đá sẽ cho phép các cầu thủ được tăng tốc di chuyển trong thời gian ngắn để chuyền bóng nhanh đến đồng đội chỉ với một chạm. Đồng thời giúp cầu thủ không mất quá nhiều sức vì chạy trong khoảng cách ngắn. 

Không những thế, việc này sẽ gây cho đối phương bị xáo trộn đội hình và mau mất sức. Bởi họ khó đoán được lối di chuyển của bên kia mà phải cố gắng chạy theo các đường chuyền để giành bóng. Đồng thời làm cho hàng phòng vệ của đội bạn dễ bị sai phạm nếu lơ là. 

Yêu cầu nghiêm ngặt cho lối chơi bóng Tiki Taka là gì

Đối với nghệ thuật Tiqui Taca, đặc điểm quan trọng chính là giữ và kiểm soát tốt. Trong thời kỳ hiện đại, phòng vệ để cướp bóng từ đối thủ có nhiều cách làm dễ hơn so với việc ghi bàn. Nếu cầu thủ đó chỉ cần 1 phút lơ đễnh là sẽ bị cướp ngay tức khắc.

Vì vậy khi chơi theo lối Tiqui Taca, yêu cầu đội hình phải sở hữu được những cầu thủ có trình độ và khả năng điêu luyện trong cách rê bóng và lách né được các đối thủ khác. Không những thế các cầu thủ này phải có khả năng phản ứng nhanh nhạy để kịp thời bắt và giành lại bóng, giữ thế ổn định cho lối chơi này. 

Đối với cầu thủ tiền vệ trung tâm, người này phải biết phân phối sao cho đồng đội có thể rải bóng đi đều khắp sân. Điều đặc biệt quan trọng của lối đá này đó chính là yêu cầu người chơi chuyền sao cho nhanh gọn và chính xác giúp việc di chuyển của đồng đội không bị mất thời gian khi tiếp bóng.

Yêu cầu dành cho cầu thủ trong lối đá Tiki Taka là gì
Yêu cầu dành cho cầu thủ trong lối đá Tiki Taka là gì

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến lối đá Tiki Taka là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hi vọng người xem có thể hiểu rõ đặc điểm của cách chơi nghệ thuật này. Nếu các bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy theo dõi OK9 Thể Thao để có những tin tức cập nhật về bóng đá mới nhất nhé. 

>>> Xem thêm: Luật Bóng Đá Tại OK9 Chi Tiết, Đầy Đủ Tham Gia Cá Cược

Leave a Reply