Bóng Đá Phủi Là Gì? OK9 Chia Sẻ Điều Thú Vị Về Bóng Đá Phủi

Bóng Đá Phủi Là Gì? OK9 Chia Sẻ Điều Thú Vị Về Bóng Đá Phủi

Bóng đá phủi là gì là thắc mắc của nhiều người vì cái tên của bộ môn này tương đối lạ lẫm và có chút gì đó… bụi đời. Trên thực tế, đây là tên gọi chung cho một kiểu tổ chức bóng đá không chuyên ở Việt Nam, nơi bất kỳ ai đam mê đá banh cũng có thể tham gia chinh chiến. Cụ thể hơn, hãy cùng OK9 khám phá ngay sau đây.

Bóng đá phủi là gì?

Đầu tiên, hãy tìm lời giải chính xác cho câu hỏi “bóng đá phủi là gì”. Bóng đá phủi là từ ghép gồm hai thành phần chính là “bóng đá” và “phủi”. Trong đó, bóng đá là khái niệm ai ai cũng biết – Bộ môn thể thao vua cực kỳ được yêu thích tại Việt Nam. Còn “phủi” là một từ ngữ diễn tả sự bụi bặm, thêm một chút đường phố, phóng khoáng.  

Chung quy lại, đây là một hình thức tổ chức đá banh quy mô nhỏ với từ khoảng 7 người trở xuống mỗi đội. Luật chơi, cách tính bàn thắng, kỹ thuật về cơ bản không khác gì so với bóng đá chuyên nghiệp sân 11, nhưng tất cả mọi thứ đều sẽ “thoáng” hơn một chút. Điều này giúp tạo bầu không khi đối kháng không quá căng thẳng, người tham gia được thỏa mãn trọn vẹn đam mê chơi bóng của mình.

Bóng đá phủi là gì?
Bóng đá phủi là gì?

Điều kiện cần để tổ chức một trận bóng đá phủi là gì

Sau khi hiểu được bóng đá phủi là gì, ắt hẳn bạn đã bắt đầu hình dung ra được kiểu đá này. Về cơ bản, bóng đá phủi không bắt buộc khắt khe và chuẩn xác về mọi yếu tố, song vẫn phải đảm bảo những điều kiện cần thiết để phân biệt với kiểu bóng đá đường phố.

Cụ thể đặc điểm nhận dạng của một trận bóng đá phủi hiện đại là:

  • Được tổ chức trên sân bóng mini, thường là các sân cỏ nhân tạo với kích thước và phạm vi di chuyển vừa đủ cho 5 đến 7 người mỗi đội. Trên sân có đầy đủ khung thành và các đường vẽ phân chia khu vực cuối sân, giữa sân, đường biên, phạt góc.
  • Có trọng tài: Bóng đá phủi hiện đại cần có sự góp mặt của trọng tài để kịp thời can thiệp các tình huống bốc đồng của người tham gia.
  • Có đồng phục cho mỗi đội: Để đảm bảo không khí thoải mái, thân thiện trong mỗi trận đấu, “cầu thủ” thường đều quen biết lẫn nhau, chơi theo nhóm và có thiết kế đồng phục riêng biệt. Đồng phục có thể không theo quy chuẩn bóng đá chuyên nghiệp, chỉ cần thể hiện đúng chất riêng của cả đội.
Đồng phục thể hiện dấu ấn riêng cho từng đội
Bóng đá phủi là gì? Đồng phục thể hiện dấu ấn riêng cho từng đội

Điểm danh 4 điều thú vị về bóng đá phủi là gì

Ắt hẳn sau khi nhận diện được bóng đá phủi là gì, bạn sẽ chợt thấy loại hình đá này không những không hề xa lạ mà còn xuất hiện rất nhiều gần đây. Theo nhu cầu chơi ngày càng tăng, dịch vụ sân bóng mini cũng “nở rộ” khắp đất nước. Hơn hết, bóng đá phủi thực sự mang đến rất nhiều điều thú vị.

Mọi giới tính, lứa tuổi đều có thể tham gia

Bất kể bạn là nam hay nữ, trẻ nhỏ hay trung niên, chỉ cần có niềm đam mê bóng đá đều có thể vào sân đọ sức đi bóng. Thậm chí tập thể có sự xen lẫn giữa nam nữ, lớn nhỏ cũng không thành vấn đề, miễn là mọi người tôn trọng và muốn cháy hết mình cùng bóng đá.

Vui là chính, va chạm là… chuyện thường tình

Bởi không cứng nhắc tuân theo một quy định, luật chơi nào nên tinh thần vui vẻ luôn là tiêu chí được đề cao nhất trong tất cả các trận đấu phủi. Ở đây không phân biệt người chơi giỏi hay người chơi dở, tình huống bóng hay mọi người cùng trầm trồ, chẳng may đá… hụt lại cùng nhau cười vang.

Mọi giới tính, lứa tuổi đều có thể tham gia
Mọi giới tính, lứa tuổi đều có thể tham gia

Nếu có xảy ra va chạm cũng là chuyện bình thường vì mọi thứ đều dễ dàng bỏ qua. Trừ trường hợp những cái đầu quá “nóng” sẽ có sự can thiệp kịp thời của trọng tài luôn có mặt trên sân.

Tốt cho sức khỏe

Đối với dân văn phòng, học sinh sinh viên còn đi học, không cần phải bàn cãi về lợi ích của bóng đá phủi là gì. Chỉ cần tham gia từ 1 đến 2 trận mỗi tuần, cơ thể bạn đã phần nào đó được luyện tập, giúp tăng sức bền và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh do thiếu vận động. 

Có giải thi đấu bán chuyên

Hiện tại, trong thời điểm đá bóng phủi đang rất thịnh hành, các giải thi đấu bán chuyên đã được tổ chức để tạo thêm sân chơi lý thú cho các tập thể mạnh. Hai giải đấu quy mô tầm cỡ nhất lúc này là HPL – Hanoi Premier League và SPL – Saigon Premier League – Đều là các giải 7 người.  

Với thâm niên trên dưới 10 năm, hai giải luôn nhận nhiều sự hưởng ứng từ người yêu bóng đá phủi địa phương. Đây cũng là cơ sở thúc đẩy phong trào đá phủi ở Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.

Tham gia đá bóng phủi vừa vui vẻ, vừa nâng cao sức khỏe
Tham gia đá bóng phủi vừa vui vẻ, vừa nâng cao sức khỏe

Thông qua bài viết của OK9 Thể Thao, người đọc đã có thể hình dung được bóng đá phủi là gì, những điểm thú vị và lý do vì sao hình thức đá banh này lại trở nên thịnh hành. Nếu cũng có niềm đam mê bóng đá, hãy lập tức tìm cho mình các chiến hữu thân thiết và bắt đầu hành trình khám phá bộ môn đá phủi đầy hứng thú nhé. 

>>> Xem thêm: Tiki Taka Là Gì – Khám Phá Nghệ Thuật Chơi Bóng Đỉnh Cao Tại OK9

Leave a Reply